A. Interest là gì?
Interest đơn giản là sở thích, các bạn chạy quảng cáo bán áo
thun hiện tại cách target chủ yếu là dựa vào sở thích của khách hàng, lúc tạo
quảng cáo sẽ có mục interest để các bạn có thể điền sở thích vào:
B. Các loại Interest:
+
Interest lớn: Là những sở thích chung chung, có lượng audience từ vài trăm ngàn đến vài
triệu.
Ví dụ bạn target những
người nuôi chó pitbull, thì pitbull là 1 sở thích lớn. Vì sao lại
nói nó là sở thích lớn. Vì nó có số lượng audience rất cao. Ở US nó có 8tr8 người
có khả năng thích chó pitbull.
Nhưng mục đích của bạn
là target cho những người NUÔI CHÓ pitbull chứ không phải những người THÍCH cho
pitbull. Có rất nhiều người không nuôi chó pitbull nhưng vẫn thích 1 vài trang
pitbull trên Facebook và Facebook sẽ
cho là người đó thích chó pitbull. Như vậy bạn không thể target chính xác với
cách điền 1 hoặc nhiều sở thích lớn vào ô Interest như thế này. Nó sẽ rất lãng
phí tiền của và không mang lại cho bạn kết quả tốt. Vậy giải pháp đưa ra là hãy
nhắm đến những Interest nhỏ.
+
Interest nhỏ: Là những sở thích có lượng audience ít
nhưng khả năng target chính xác cao hơn. Có lượng audience từ vài trăm đến vài chục ngàn.
Mình vẫn lấy ví dụ chó
pitbull và xét đến sở thích “pitbulls
are not dangerous”
Bạn có thể thấy
interest này có ít audience hơn rất nhiều, ở US chỉ có 16.000 người so với con
số khổng lồ của interest lớn kia. Và mình chắc chắn 1 điều là những người có sở
thích nhỏ như này CÓ KHẢ NĂNG NUÔI CHÓ
PITBULL NHIỀU HƠN. Vì những người không nuôi RẤT ÍT khi họ thích những sở
thích nhỏ lẻ như thế này.
C. Những cách target với interest:
+ Target với Interest nhỏ
Hướng target này bạn chỉ
cần tìm nhiều interest nhỏ để điền vào. Ví dụ như chó pitbull:
Theo định nghĩa trên
thì có vẻ như bạn đang nghĩ những interest lớn là vô ích, tuy nhiên không phải
thể, vẫn có cách để target với những interest lớn hoặc dùng interest lớn giúp
phần target của bạn chính xác hơn như sau:
+ Target các interest lớn với nhau sử dụng
Narrow Audience:
Sử dụng Narrow Audience
giữa các interest lớn: Đây là 1 chức năng của Facebook giúp bạn có thể GIAO sở
thích lại với nhau. Mình ví dụ cụ thể : Pit bull, American Pit Bull Terrier,
pitbulls, i love pitbulls pitbull lovers, stop pitbull fighting đều là
những sở thích lớn về Pitbull. Bạn nghĩ sao nếu 1 người đồng thời thích hết các
sở thích này? Chắc chắn họ sẽ có KHẢ
NĂNG CAO nuôi pitbull.
Nếu như bạn target bình
thường cho hết những sở thích nào vào interest thì INTEREST SẼ TRỞ NÊN RẤT LỚN:
Đây là cách target bạn
sử dụng những người thích A HOẶC B HOẶC C HOẶC D… Như vậy bạn đã TARGET
KHÔNG CHÍNH XÁC, Có rất nhiều người ko nuôi pitbull cũng thích các sở thích
trên, đồng thời bạn đã đẩy audience (potential reach) lên rất cao: 9tr9
Nhưng hãy thử với chức
năng Narrow Audience:
Đây là cách bạn target
những người thích A VÀ B VÀ C VÀ D… Và với cách target này khả năng
target chính xác của bạn rất cao. Vì 1 người nuôi pitbull có khả năng thích rất
nhiều trang , nhóm về pitbull và có nhiều sở thích về pitbull khác nhau. Bạn có
thể thấy số lượng audience potential reach đã giảm rất lớn xuống 79000, một con
số audience khá lý tưởng để chạy quảng cáo.
+ Sử dụng Audience Narrow kết hợp interest
lớn và interest nhỏ và vừa
Sử dụng Narrow Audience
giữa Interest lớn và interest nhỏ để tăng độ chính xác: Cách này bạn chỉ việc
đi tìm những interest nhỏ, nhưng nếu có quá nhiều interest nhỏ thì bạn hãy nghĩ đến việc thêm interest lớn
để tăng độ chính xác. Đầu tiên mình muốn bạn nhìn vào cách target interest nhỏ
và vừa sau đây:
Audience lên hơi cao:
250k, bây giờ mình sẽ dùng Narrow
Audience để kết hợp với các interest lớn:
Bạn có thể thấy mình
dùng y chang list interest nhỏ và vừa, nhưng kết hợp với Narrow Audience sẽ hạ
được audience xuống, và tăng khả năng chính xác hơn cho phần target.
4. Sử dụng Narrow Audience để kết hợp các
interest nhỏ và vừa với nhau
Ví dụ mình tìm được rất
nhiều interest nhỏ và interest vừa như sau:
Thì lượng Audience lên
800k nếu mình target bình thường. Con số này chạy ads chưa hợp lý, và cũng chưa
thật chính xác, mình sẽ dùng Narrow Audience kết hợp như sau:
Lượng Audience giảm xuống
rất đáng kể và chắc chắn target sẽ chính xác hơn.
D. Làm sao để tìm được interest
Có những cách cơ bản
như sau:
+
Sử dụng gợi ý của Facebook Ads : Khi bạn điền 1 vài
interest có liên quan tới niche của bạn khi Target với Facebook ads, thì
Facebook sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều interest khác có liên quan về niche của bạn.
+
Bạn hãy lên Google tìm tên các công ty, cộng đồng, câu lạc
bộ… thuộc niche của bạn sau đó đánh vào mục Interest xem có không, nếu có thì
có thể đây là 1 interest rất tốt để target
+
Sử dụng Audience Insight như hướng dẫn ở phần trước.
E. Làm sao để sử dụng Narrow Audience?
Bình thường khi bạn điền interest vào Facebook chẳng hạn như sau :
Thì
bạn đang target theo thuộc tính "HOẶC": Những người
hoặc thích i love my pit bull hoặc thích i
love pitbulls.... Như vậy audience sẽ lên rất cao và target sẽ không
chuẩn được.
Vậy theo tư duy target, bạn phải sử dụng thuộc
tính "VÀ". Có nghĩa bạn phải target vào những người đồng
thời thích nhiều thứ về niche của bạn đang làm thì khả năng target của bạn mới
được chính xác. Trong hướng dẫn này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn sử
dụng Narrow
Audience - 1
chức năng của Power Editor để bạn có thể làm việc này.
Đầu tiên bạn vào quản lý tài khoản ads của bạn,
sau đó nhấn vào Power Editor, đây là 1 công cụ quản lý ads có nhiều chức năng
hơn quản lý ads bình thường.
Khi
nào trang PE (Power Editor) load xong bạn sẽ nhấn vào Dowload
to Power Editor:
Sau đó chọn đúng tài khoản ads mà bạn sử dụng để
chạy ads và tải về:
Sau
khi tải thành công thì bạn sẽ thấy ở bên trái có 3 biểu tượng, trên cùng là
Campaign, ở dưới là adset và ở dưới cùng là ads. Có nghĩa trong campaign chứa
adset, và trong ads set chứa các ads. Ở ngoài quản lý Facebook bình thường cũng
có 3 phần như thế:
Chú ý
rằng nếu bạn đã tạo quảng cáo ở trình quản lý quảng cáo bình thường thì tất cả
các quảng cáo của bạn đã tạo sẽ hiện ở Power Editor sẽ hiện ở đây. Bạn chỉ cần
bấm vào để chỉnh sửa target. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn tạo quảng
cáo mới ở Power Editor vì đây là công cụ hỗ trợ toàn bộ chức năng của
Facebook Ads. Dưới đây là ví dụ 1 quảng cáo của mình có sẵn :
Bây
giờ hãy thử Edit cái ads set này với Power Editor nhé,
bạn nhấn vào cái hình chỉ xuống sẽ xuất hiện mục edit, nhấn vào đó
Kéo xuống phần Audience nhấn vào Edit Audience,
khác với lúc target ở trình quản lý quảng cáo bình thường, bạn sẽ thấy khi edit
ads set này có 1 điều đặc biệt là xuất hiện thêm nút Narrow Further :
OK bạn có thể dùng Narrow Audience như hình ảnh
ví dụ mình trên đây là mình target những người thích pitbull lovers,
đồng thời thích i love pitbulls, đồng thời thíchamerican
pitbull terrier
Một ví dụ khác khi target niche YARN :
Bạn
hãy nhớ rằng POWER EDITOR có đầy đủ tính năng để chỉnh sửa ads, thậm chí còn đầy
đủ và nhiều tính năng hơn, tạo được nhiều kiểu ads hơn, vì vậy mình khuyến
khích các bạn vào đây tạo ads, vọc vạch trong này.
CHÚ Ý mỗi lần bạn thao tác chỉnh sửa tạo ads
set, target,…trong POWER EDITOR XONG bạn phải nhấn vào UPLOAD
CHANGES thì mới hoàn thành và tất cả các thao tác bạn vừa làm mới được
áp dụng :
Sau
đó nhấn : Continue chờ nó chạy xong là ok
Chúc các bạn thành công, bạn đã được hướng dẫn
rất chi tiết về các target Facebook Ads. Phần sau là phần cuối cùng (Scale và
Optimize). Ở phần sau bạn sẽ được hướng dẫn về các xem báo cáo của Facebook,
làm thể nào để biết người mua áo cho bạn đến từ Ads set nào, làm sao để tối ưu
hóa quảng cáo để tăng ROI.
Thiên Long.





















Cảm ơn bài viết của bạn.
Trả lờiXóacảm ơn anh rất nhiều ạ
Trả lờiXóaCảm ơn bài viết rất chi tiết của bạn. Mình muốn hỏi là chức năng POWER EDITOR trong ads manage mình ko tìm thấy. Có phải là đăng ký 1 tài khoản ads rồi thì vào mục manage ads mới xuất hiện POWER EDITORko? cảm ơn bạn!
Trả lờiXóaBạn ơi, giờ power editor dùng giao diện khác rồi thì vào Narrow Further thế nào ạ
Trả lờiXóa